Công nghệ chấm lượng tử là gì ?

Samsung Display sẽ ngừng sản xuất màn hình LCD vào cuối năm nay để tập trung vào sản xuất màn hình OLED sử dụng công nghệ màn hình chấm lượng tử. Vậy công nghệ màn hình chấm lượng tử là gì ?

Chấm lượng tử là gì ?

Chấm lượng tử là phát minh của nhà khoa học người Nga Alexander Efros và Aleksey Ekimov cách đây 30 năm. Qua nhiều thí nghiệm thì các nhà khoa học này phát hiện rằng một phản ứng trong dung môi sẽ tạo ra những hạt có kích thước khác nhau. Các hạt kích thước khác nhau thì có thể thu được bất kì dải màu nào trong dải quang phổ ánh sáng.

Chấm lượng tử là những hạt vô cùng nhỏ được tính bằng nguyên tử, giúp tivi có thể hiển thị đa dạng dải màu sắc rộng hơn. Các tấm nền chấm lượng tử sẽ có gam màu rộng hơn 50% so với tấm nền LCD công nghệ thông thường. Trong màn hình LCD thông thường và màn hình LED, màu sắc được xác định bởi một bộ lọc, điều này không tạo ra được những màu sắc chính xác hoàn toàn. Với các chấm lượng tử, các hạt nhỏ nhất luôn phát ra màu xanh, những hạt lớn hơn là màu xanh lá cây, còn những hạt lớn nhất sẽ phát ra màu đỏ.

Ưu điểm của công nghệ chấm lượng tử là gì ?

Khả năng thể hiện màu sắc tốt. 

Ưu điểm lớn nhất của màn hình chấm lượng tử (Quantum Dot) đó chính là việc cải thiện khả năng hiển thị màu sắc chính xác hơn, điều mà những nguyên liệu cấu tạo màn hình thông thường không làm được. Màu sắc mà mỗi chấm lượng tử tạo ra có chất lượng cực kì ổn định và thuần khiết.

Một trong những lý do các nhà sản xuất tivi lựa chọn công nghệ chấm lượng tử cho phép sản xuất ra tivi với độ sáng tối đa cao hơn nhiều. Điều này cũng mở ra một số khả năng thú vị, chẳng hạn như cho phép các tivi HDR hỗ trợ công nghệ Dolby Vision.

Dolby Vision là công nghệ mang đến những nội dung hình ảnh với màu sắc và độ tương phản cao hơn so với những tiêu chuẩn hiện hành. Các hình ảnh có sự khác biệt lớn giữa những phần sáng nhất và tối nhất làm cho chúng trở nên sống động như thật.

Độ bền cao

Các chấm lượng tử mà Samsung phát triển và sử dụng có độ bền cực kì cao, với khả năng chống oxy hóa tốt hơn những chất hữu cơ thông thường. Đối với các mẫu Tivi thì hãng cũng đã ứng dụng lớp phủ 4 tầng cho các chấm lượng tử của mình để bảo đảm rằng màn hình hoạt động 1 cách ổn định và bền bỉ qua năm tháng.

Độ chính xác màu sắc tốt hơn

Một lợi ích lớn khác của các chấm lượng tử là cải thiện độ chính xác màu sắc. Ánh sáng được tạo ra bởi các chấm lượng tử liên quan tới kích thước của chúng, điều này đã được những nhà sản xuất tivi điều chỉnh vô cùng chính xác để tạo ra đúng loại ánh sáng cần thiết.

Để mang đến màu sắc sẽ thuần khiết hơn, sáng hơn và chính xác hơn cho tivi. Độ chi tiết màu sắc cao hơn Một lợi thế, mặc dù cũng có thể gọi là bất lợi trong một số trường hợp, của màn hình OLED so với màn hình LCD là độ bão hòa màu sắc.

Màu sắc trên màn hình OLED đơn giản là 'bật' hơn nhờ dải màu rất lớn mà màn hình OLED có thể đạt được. Tuy nhiên, các chấm lượng tử có thể tăng dải màu sắc trên màn hình LCD lên khoảng từ 40% đến 50%.

Chúng ta vừa tìm hiểu xong về công nghệ chấm lượng tử là gì  ưu nhược điểm của nó. Hãy tiếp tục theo dõi trang tin tức của Công Nghệ 102 để cập nhật những tin tức, đánh giá mới nhất về công nghệ nhé.

Theo chủ đề:

Nội dung liên quan

Sản phẩm dành cho bạn